Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng


Hà Nôi, 20/4/2016, Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã tổ chức Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng”. Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 và chuẩn bị cho Lễ Công bố các doanh nghiệp dự và chủ trì sự kiện.

Đây là chương trình được chính phủ trực tiếp phê duyệt và giao Bộ Công Thương thường trực. Mục tiêu của chương trình là tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhằm khích lệ, động viên và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam góp phần tích cực thực hiện mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia (THQG) Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh, với tư duy thời sự nhạy bén, nhận định sắc sảo, báo chí đã nêu ra những điều còn tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại quốc gia Việt Nam, những thách thức mà quốc gia, cộng đồng DN đang và sẽ phải đối mặt trong bối cảnh quá trình hội nhập quốc tế nhanh như hiện nay. Nhờ đó, giúp các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách phù hợp, có ý kiến phản biện xã hội cần thiết khi xây dựng các chính sách mới. Phản ánh ý kiến của người tiêu dùng đối với nhà sản xuất và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, giúp DN có thông tin định hướng để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu bền vững hơn đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó Tổng Thư ký Chương trình THQG

Tại Diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó Tổng Thư ký Chương trình THQG cũng cho biết, việc xét chọn các sản phẩm mang Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) được tiến hành hai năm một lần. Tính cho đến này, chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các Doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia.

Các doanh nghiệp đạt đủ tiểu chí đều tăng lên trong 4 đợt lựa chọn. Cụ thể, năm 2008 đã có 30 doanh nghiệp đạt chuẩn; năm 2010, có 43 doanh nghiệp đạt chuẩn; tiếp theo, vào năm 2012, có số này đã tăng lên 54 doanh nghiệp; cuối cùng, vào năm 2014, đã có 54 doanh nghiệp được nhận Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia. Trong đó, có 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia.

TS Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW

TS Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW đã phát biểu và nhấn mạnh về vai trò của công tác tuyên truyền đối với phát triển hình ảnh và THQG Việt Nam. Thứ nhất là nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp về sự cần thiết phải phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Thứ hai, giáo dục ý thức tự tôn , long tự hào, tự trọng của dân tộc; xây dựng đạo đức, văn hóa, trách nhiệm xã hội và sự tự tin cho doanh nghiệp. Ngoài ra, cần tăng cường đấu tranh chống tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ hàng Việt Nam; xây dựng lối sống, văn hóa mới trong tiêu dùng của người Việt Nam. Cuối cùng, cần cung cấp, tuyên truyền kiến thức về thương hiệu quốc gia đồng thơi xây dựng và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn Chương trình THQG

Phần cuối của chương trình, PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn Chương trình THQG lý giải và chia sẻ rằng chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình cấp quốc gia về xây dựng và phát triển thương hiệu với các mụa tiêu và phạm vi khác nhau. Xây dựng Thương hiệu Quốc gia đồng thời cũng là xây dựng hình ảnh Việt Nam năng động, than thiện, sang tạo và có uy tín trong các mối quan hệ cả về chính trị, xã hội và thương mại.

Bình luận
Ý kiến chuyên gia
Video
Thư viện ảnh