Đồng hành xây dựng, tạo dựng uy tín doanh nghiệp vận hành tòa nhà


 

Qua thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, trong đó tập trung chủ yếu ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thị trường dịch vụ quản lý tòa nhà, trong đó gồm các tòa nhà văn phòng và các chung cư hình thành cùng với sự phát triển của mô hình công trình cao tầng. Nhưng đến nay, thị trường dịch vụ quản lý tòa nhà với yêu cầu về tính chuyên nghiệp mới bắt đầu hình thành rõ nét và sức cạnh tranh ngày càng nóng. 

CLB Quản lý tòa nhà Hà Nội làm việc với Trung tâm Lưu trữ nhiệt và bơm nhiệt Nhật Bản (HPTCJ) và các doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường Heatpum tại Việt Nam.

Năm bắt nhu cầu của thị trường mới
Thực tế cho thấy, nhiều tranh chấp tại chung cư xuất phát từ bất đồng của cư dân với chủ đầu tư hay ban quản trị tòa nhà trong việc cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành. Cũng trong thời gian qua, trong hoạt động vận hành tòa nhà đã bộc lộ một số bất cập như một số đơn vị quản lý tòa nhà chạy theo mô hình dịch vụ giá rẻ đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ nhà ở. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường  ngày càng cao đang đòi hỏi sự nhạy bén, chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ này nhằm đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.


Ông Nguyễn Tường Lân - Gám đốc Công ty CP Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Nam Hà Nội chia sẻ, nhiều quy định và chính sách trong quản lý nhà chung cư mới được ban hành trong vài năm gần đây. Đặc biệt dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư vẫn là ngành nghề kinh doanh khá mới, các điều luật và quy định dù đã được ban hành nhưng có quy định hướng dẫn chưa chi tiết, đầy đủ, khiến doanh nghiệp quản lý vận hành gặp không ít khó khăn trong hoạt động. Có không ít các tòa nhà chung cư dù đã đi vào hoạt động nhưng vẫn không thành lập được ban quản trị tòa nhà, hoặc ban quản trị hoạt động kém hiệu quả, không nắm rõ được những quy định về quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư hay những quy định về quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì nên khoản phí bảo trì sử dụng không đúng cách, dẫn tới tranh chấp chung cư trong thời gian qua và hiện nay. 


Từ đó, đặt ra vấn đề cấp thiết cần phải đổi mới các mô hình quản lý vận hành nhà chung cư và cần có một diễn đàn để các đơn vị, doanh nghiệp vận hành trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ nhà ở một cách chuyên nghiệp, hiện đại hơn. 
Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ


Ông Trần Khánh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Quản lý tòa nhà Hà Nội (CLB) cho biết, tháng 2/2017,  CLB Quản lý tòa nhà Hà Nội được thành lập với mục đích tập hợp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố đang làm việc trong lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà. Cùng với việc liên kết các hội viên, tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực quản lý vận hành tòa nhà tại TP Hà Nội, CLB cũng là kênh trao đổi thông tin về các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực trên. Trong quá trình hoạt động, CLB đã đại diện cho các thành viên làm việc với các chủ đầu tư hoặc ban quản trị để tư vấn, giới thiệu đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nói chung và các dịch vụ gia tăng khác. Trên cơ sở các quy định chung, CLB xây dựng khung giá dịch vụ để chủ đầu tư hoặc ban quản trị và các thành viên tham khảo nhằm thương thảo, ký kết hợp đồng, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đồng thời, giúp đỡ các thành viên cùng phát triển bền vững, nhằm hạn chế tình trạng “thua trên sân nhà” như hiện nay, khi các dự án lớn đều rơi vào tay các đơn vị nước ngoài, hoặc chỉ tập trung vào một số “ông lớn”… lũng đoạn thị trường. 

Tòa cao tầng và chung cư tập trung chủ yếu tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.


Việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hoặc chuyên đề được CLB duy trì thường xuyên. Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, CLB đã tổ chức lấy ý kiến của hội viên về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật khi được yêu cầu và đại diện cho hội viên kiến nghị với cơ quan nhà nước về chủ trương, chính sách, biện pháp liên quan đến hoạt động quản lý tòa nhà như: Góp ý dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng về sửa đổi một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý sử dụng nhà chung cư. Cùng với đó, CLB tích cực tổ chức các hoạt động khác hỗ trợ các thành viên nâng cao trình độ và trợ giúp các đơn vị quản lý vận hành, ban quản trị trong hoạt động quản lý tòa nhà. 


Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ cho các tòa nhà, ông Tạ Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Quốc Phong cho biết, tại các buổi tọa đàm, hội nghị, hội thảo của CLB đã hỗ trợ, tư vấn cho các hội viên, trao đổi kinh nghiệm về đầu tư, pháp lý, kinh tế, kỹ thuật … liên quan đến lĩnh vực quản lý tòa nhà. Qua đó, giúp hội viên nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn, giải quyết các vấn đề khó khăn, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà hiện nay trên địa bàn thành phố.


 Từ  40 thành viên ban đầu, đến nay CLB  đã có 150 thành viên chính thức và cộng đồng Faceboook với gần 900 thành viên tham gia. Các thành viên của CLB chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, cải thiện môi trường sống của người dân, tạo dựng uy tín doanh nghiệp. Từ hiệu quả quản lý vận hành ngày càng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp thành viên đã được tín nhiệm và công nhận bởi chính các khách hàng và cư dân tại các tòa nhà mà cộng đồng đang quản lý, như:  Công ty CP Dịch vụ và Quản lý Bất động sản Nam Hà Nội; Công ty CP Dịch vụ đô thị PSP, Công ty CP Dịch vụ tiêu chuẩn 5S Việt Nam, Viện Đào tạo và hợp tác Giáo dục, Công ty CP Luci.... Đây là một trong những bước tiến quan trọng, góp phần hình thành thị trường quản lý bất động sản sau bán hàng một cách hài hòa, minh bạch, chất lượng, hiệu quả và chuyên nghiệp.
 

Công Dũng
 

Bình luận
Ý kiến chuyên gia
Video
Tạp chí Xây dựng
Thư viện ảnh
Tin tức nổi bật