Một số khó khắn khi triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP

Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu lực từ 1/10/2019. Tuy nhiên, trong quá triển khai vẫn còn có những vướng mắc tháo gỡ.

 

bất-động-sản

Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Nghị định 68 có nhiều nội dung đổi mới, mang tính đột phá để đảm bảo việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng được thực hiện công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ theo thị trường, tiết kiệm, hiệu quả.

Chỉ riêng việc rà soát, cập nhật hơn 16.000 định mức xây dựng để thay thế cho hệ thống định mức cũ do Bộ Xây dựng đã công bố trước đây đã làm giảm giá trị dự toán của một số gói thầu từ 2-3,5%, đặc biệt đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông.

Hiện hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng trên phạm vi cả nước dự kiến sẽ hoàn thành, bắt đầu vận hành và khai thác trong năm 2021. Đồng thời, các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành cũng đang triển khai xây dựng và ban hành hệ thống định mức xây dựng phần việc chuyên ngành.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn có một số khó khăn thiếu cơ sở về giá phục vụ cho việc lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu xây dựng, giá gói thầu xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn (hoặc đi qua) một số tỉnh, thành phố. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các dự án chậm cả thủ tục lẫn tiến độ thực hiện.
Theo Bộ Xây dựng, tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng; chịu trách nhiệm công bố đầy đủ, đúng định kỳ giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy, chỉ số giá xây dựng, ban hành đơn giá xây dựng công trình… phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại địa phương.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, một số địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ này do việc điều tra, khảo sát để xác định đơn giá nhân công, giá ca máy trên thị trường cần có sự phối hợp của các cơ quan liên quan và thời gian, kinh phí, nhân lực để thực hiện. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc điều tra, khảo sát cũng phải tạm dừng thực hiện.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp xử lý trong việc áp dụng và công bố đơn giá nhân công, giá ca máy để lập dự toán xây dựng cho những công trình, dự án trên địa bàn địa phương chưa công bố đơn giá nhân công, giá ca máy.
Cụ thể, với trường hợp này, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép người quyết định đầu tư, trên cơ sở khung giá nhân công, nguyên giá ca máy theo quy định tại Thông tư 15/2019/TT-BXD (hướng dẫn xác định chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng), Thông tư 11/2019/TT-BXD (hướng dẫn xác định giá ca máy và thiết bị thi công xây dựng), chủ động xem xét, quyết định đơn giá nhân công, giá ca máy làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu, giá gói thầu.

Sau khi UBND cấp tỉnh công bố đơn giá nhân công, giá ca máy, yêu cầu chủ đầu tư cập nhật ngay khi xác định chi phí đầu tư xây dựng tại bước tiếp theo (trừ trường hợp đã đóng thầu).

Về công bố đơn giá nhân công, giá ca máy, nên cho phép UBND cấp tỉnh căn cứ dữ liệu về đơn giá nhân công, giá ca máy hiện có phù hợp với khung đơn giá nhân công, nguyên giá ca máy quy định tại các Thông tư để hướng dẫn quản lý chi phí trên địa bàn trong trường hợp chưa kịp thực hiện khảo sát, lấy số liệu – Bộ Xây dựng nêu vấn đề.

Đặc biệt, trong thời gian các Bộ, địa phương thực hiện rà soát định mức xây dựng chuyên ngành, đặc thù đã công bố trước đây thì cho phép người quyết định đầu tư xem xét, quyết định lựa chọn việc sử dụng cơ sở dữ liệu hiện có về hệ thống định mức làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, dự toán gói thầu, giá gói thầu.

Bộ Xây dựng đề xuất, sau khi Bộ ngành, địa phương ban hành định mức chuyên ngành, đặc thù, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện cập nhật ngay khi xác định chi phí đầu tư xây dựng tại bước tiếp theo (trừ trường hợp đã đóng thầu)./.

Tags: 68 ,
Bình luận
Ý kiến chuyên gia
Video
Thư viện ảnh
Tin tức nổi bật