Đề xuất không loại trừ đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội

 

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội của Ngân hàng Nhà nước (Dự thảo Thông tư 25).

 

Theo HoREA, đề xuất “loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội” trong Dự thảo Thông tư 25 không phù hợp với chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014.

Theo Dự thảo Thông tư 25, Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc “loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội” là “theo quy định của Luật Nhà ở”.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng Luật Nhà ở 2014 không hề cấm cho vay ưu đãi đối với các đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 Luật Nhà ở 2014 để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Theo HoREA, giai đoạn 2015-2020, có rất ít người dân được vay tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội, vừa do thiếu dự án nhà ở xã hội, thiếu nhà ở xã hội, vừa do nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoặc cấp bù lãi suất của Nhà cấp quá chậm và quá ít.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, Nhà nước đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi bằng 50% mức lãi suất cho vay thương mại bình quân của các ngân hàng thương mại lớn nhất (mức lãi suất cho vay thực tế khoảng 5%/năm). Riêng Ngân hàng chính sách xã hội thì mức lãi suất cho vay hiện nay chỉ có 4,8%/năm. 

Về thời hạn cho vay ưu đãi thì trong giai đoạn 2006-2015 tối đa là 10 năm; giai đoạn 2015-2020 tối đa là 15 năm và mới đây, Nghị định 49/2021/NĐ-CP đã nâng thời hạn tối đa lên đến 25 năm cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. 

Ngoài ra, Nhà nước còn có thêm các “chính sách miễn, giảm thuế, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các cơ chế ưu đãi tài chính khác và hỗ trợ từ nguồn vốn của Nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội”.  

Theo HoREA, trong tổng thể các chính sách về nhà ở xã hội của Nhà nước ta thì chính sách cho vay tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi là quan trọng bậc nhất, bởi lẽ chính sách mà người thu nhập thấp cần nhất khi mua, thuê mua nhà ở xã hội là được vay tín dụng với lãi suất ưu đãi và thời hạn vay dài hạn là chính sách hỗ trợ cần thiết nhất.

Do vậy, đề xuất của Ngân hàng Nhà nước sẽ “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội và các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội là những người bị thiệt nhất, có tác động tiêu cực đến thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở; không phù hợp với một số quy định của Luật Nhà ở 2014; không phù hợp với Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 01/04/2021). 

Tuy nhiên, đề xuất của Ngân hàng Nhà nước lại phù hợp với chỉ riêng Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014.

Nhưng nếu căn cứ vào các quy phạm pháp luật khác của Luật Nhà ở 2014 trên cơ sở xem xét trên tổng thể chính sách về nhà ở xã hội, thì đề xuất của Ngân hàng Nhà nước lại chưa phù hợp với một số quy định của Luật Nhà ở 2014.

HoREA cho rằng, Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 chưa thật rõ, chưa đầy đủ nên cần thiết phải được sửa đổi, bổ sung khi xem xét xây dựng Đề án xây dựng Luật Nhà ở trong thời gian tới. 

Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật.

Ngày 28/08/2015, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 13 đã ban hành Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 quyết định 21 Chương trình mục tiêu quốc gia được sử dụng nguồn vốn ngân sách chi trung hạn trong giai đoạn 2015-2020, nhưng không có Chương trình mục tiêu về nhà ở xã hội được quy định tại Luật Nhà ở 2014, nên chưa bố trí nguồn chi ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện chính sách về nhà ở xã hội trong 5 năm qua;

Ngày 26/04/2017, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới có Văn bản 102/UBTVQH14-TCNS đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng chính sách xã hội, trong đó đã dành được 1.260 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội;

Ngày 09/04/2020, Chính phủ có Nghị quyết số 41/NQ-CP chỉ đạo cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng chính sách xã hội và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, trong lúc cả nước đang căng sức phòng, chống dịch CoViD-19.

 

 
Thanh Nga

Bình luận
Ý kiến chuyên gia
Video
Thư viện ảnh
Tin tức nổi bật